fbpx

Kinh doanh homestay không hề dễ!

kinh doanh homestay khong he de 0 - Kinh doanh homestay không hề dễ!

Trong tiếng anh, “home” nghĩa là mái ấm, là nơi có gia đình, có sự gắn kết giữa các thành viên. Còn “house” là ngôi nhà theo nghĩa vật chất. Hầu hết các địa phương hiện nay triển khai loại hình lưu trú tại nhà dân và gọi đó là “homestay”, nhưng thực chất đó chỉ là “housestay” mà thôi.

Hiểu thế nào cho đúng về “homestay”?

Thực chất, việc lưu trú tại nhà dân, hoặc ăn uống tại nhà dân cũng chỉ là giống như tìm chỗ nghỉ trọ nhưng bình dân và gần gũi với người dân địa phương hơn so với việc đặt phòng tại các khách sạn thông thường. Tuy nhiên hoạt động này không giúp cho du khách có điều kiện tìm hiểu sâu hơn về phong tục tập quán, nếp sinh hoạt, các giá trị cốt lõi của vùng đất mà họ đang khám phá.

kinh doanh homestay khong he de 300x197 - Kinh doanh homestay không hề dễ!

Mô hình du lịch homestay ở huyện vùng cao A Lưới

Chỉ khi nào du khách thực sự hoà vào cuộc sống bản địa từ ăn ở đến sinh hoạt, lao động thì họ mới có được những hiểu biết và trải nghiệm một cách tự nhiên và sâu sắc. Tính tới thời điểm hiện tại, ngoài các homestay ở Huế và Hội An, các điểm “homestay” khác mới chỉ làm tốt dịch vụ lưu trú, ăn nghỉ. Khách vẫn chỉ là khách, ngày ngày đi tham quan, chụp ảnh, nhìn cuộc sống địa phương từ bên ngoài. Thậm chí bữa ăn của họ cũng tách biệt, được phục vụ riêng chứ không ăn chung cùng chủ nhà.

kinh doanh homestay 300x191 - Kinh doanh homestay không hề dễ!

Trải nghiệm văn hóa bản địa là một trong những điều cực kỳ thú vị và ý nghĩa khi du khách lựa chọn hình thức homestay để lưu trú

Homestay: Quan trọng nhất chính là chủ nhà!

Giữa vô vàn các dịch vụ lưu trú cho du khách, để có thể khiến mô hình homestay trở nên khác biệt và độc đáo, níu chân khách du lịch thì vị chủ nhà cần phải hiểu rõ những “quy tắc” của loại hình này.

Cơ sở vật chất không phải vấn đề quá lớn bởi du khách chọn “homestay” tức là chấp nhận điều kiện vật chất tối thiểu. Quan trọng nhất chính là chủ nhà. Làm thế nào để người chủ nhà nhận thức được về dịch vụ mà mình đang cung cấp, lợi ích mà nó mang lại cho bản thân, quê hương mình và giá trị đối với xã hội? Mỗi vị chủ nhà ở homestay nên là một hướng dẫn viên du lịch kiêm “chuyên gia văn hóa”, hiểu rõ bản sắc địa phương và nắm chắc các phương thức du lịch tại chính vùng đất mà mình làm du lịch.

kinh doanh homestay khong he de 0 300x199 - Kinh doanh homestay không hề dễ!

Lựa chọn homestay tức là bạn đã lựa chọn một hình thức nghỉ ngơi tối giản các tiện nghi, tuy nhiên không vì thế mà khiến cho các trải nghiệm của bạn trở nên tệ đi

Làm homestay góp phần phát triển du lịch địa phương và quảng bá văn hóa bản địa

Không phải dễ dàng gì để có thể chấp nhận việc trong nhà mình xuất hiện những vị khách lạ, cùng ăn cùng ở cùng sinh sống. Các biện pháp thuyết phục, truyền bá kiến thức thông tin cho các hộ gia đình về văn hóa cũng như cách vận hành homestay của cơ quan địa phương là cực kỳ quan trọng.

 

Không những vậy, vì mỗi homestay đi vào hoạt động được xem như là một “tế bào” của một địa phương, ảnh hưởng nhất định tới bộ mặt của địa danh đó, cho nên cơ quan quản lý cũng cần có sự chọn lọc nhất định giữa tiềm năng và các điều kiện đáp ứng được của các chủ nhà cho thuê. 

kinh doanh homestay vietnam 300x225 - Kinh doanh homestay không hề dễ!

Phổ cập kiến thức và đặc biệt là nâng cao trình độ tiếng anh của người dân bản địa góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy ngành công nghiệp du lịch của địa phương

 

Tại các điểm lưu trú thu hút nhiều khách nước ngoài, để có thể bắt đầu hình thức kinh doanh homestay thì chủ nhà hoặc các thành viên trong nhà cần có thêm khả năng ngoại ngữ cơ bản phục vụ cho việc đón tiếp những vị khách đến từ khắp nơi trên thế giới. Khi ấy bài toán đặt ra cho các cơ quan quản lý địa phương đó là việc tổ chức các lớp học bổ túc cho bà con bản địa học tập nâng cao trình độ tiếng Anh và các kỹ năng vận hành homestay.

 

Kết

Làm homestay không bao giờ là dễ dàng nếu như người chủ nhà đặt yếu tố quảng bá văn hóa, du lịch bản địa lên trên lợi nhuận cá nhân. Làm homestay ngoài việc đây là một hình thức kinh doanh thì homestay còn là một phương thức tiếp cận du khách trực diện để giới thiệu về bản sắc quê hương, địa danh, con người… Mỗi căn homestay, mỗi vị chủ nhà sẽ đóng vai trò như một “đại sứ du lịch” thân thiện và hiếu khách.

Lực lượng quản lý ở địa phương nào cũng mỏng, nếu để người dân hoạt động tự phát rồi mới đi chấn chỉnh thì chỉ mang tính chất vá víu chứ không giải quyết tận gốc được vấn đề. Nhưng nếu ngay từ đầu người dân được tiếp cận đúng đắn và giáo dục kiến thức cũng như ý thức về vai trò của bản thân, trách nhiệm của bản thân với sự phát triển của cộng đồng, xã hội thì sẽ hạn chế được tối đa tình trạng du khách “một đi không trở lại”.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *